มาดูการโกหกพกลมของมหาโชดก
อันเป็นสาเหตุให้ต้องตนนรกกันต่อ
ข้อให้ดูข้อความที่ผมเน้นด้วยการขีดเส้นใต้ด้วยเส้นสีน้ำเงินก่อน ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นเรื่องสำคัญที่ยืนยันได้ว่า
มหาโชดกไม่ได้เชื่อการสอนของพระพม่านัก การสอนของท่านจึงมั่วไปหมด
ข้อความที่ว่าก็คือ
“แล้วจึงนั่ง ให้นั่งนานประมาณ ๕๐ นาที หรือ ๑ ชั่วโมง”
ตรงนี้ ผมอยากจะถามจริงๆ ว่า “ให้นั่งทำห่าอะไร”
แล้วให้นั่งแบบไหน
ภาวนาอะไร หรือให้นั่งเล่นฆ่าเวลาไปเฉยๆ
การให้ “นั่งนานประมาณ ๕๐ นาที หรือ ๑ ชั่วโมง” แบบนี้ สาวกของพระพม่ากลุ่มอื่นๆ ไม่ทำกัน ทำแต่พวกสาวกของพระมหาโชดกเท่านั้น
ผมก็พยายามอ่านมานานแล้วว่า
ตรงนี้จะให้ปฏิบัติแบบไหน แต่ยังไม่พบหลักฐานเลย
เห็นแต่ว่าให้ทำกันให้นานเท่าไหร่ก็ได้ เท่าที่ทำได้
การสอนของพระพม่านั้น
ผมงานมาเกือบทั้งหมดทุกสาขาในประเทศไทย
คำสอนของพระพม่าที่แปลเป็นภาษาอังกฤษเอง ผมก็ตามไปอ่าน เพราะ บังเอิญผมจบปริญญาเอกที่อังกฤษด้วย จึงบังเอิญอ่านภาษาอังกฤษได้บ้าง
ไม่มีกลุ่มไหนของสาวกพระพม่าที่จะให้มา
“นั่งนานประมารณ ๕๐ นาที หรือ ๑ ชั่วโมง” แบบนี้
ทุกกลุ่มจะเน้นให้มีสติรู้สึกตัวตลอดเวลาเท่านั้น
ไม่ให้เอาสติไปทำอย่างอื่นเลย
ขอให้ดูหลักฐานจากหนังสือของมหาโชดกเองดังนี้
จะเห็นว่า การอธิษฐานว่า ขอให้จิตสงบเงียบ ตั้งแต่ 5 นาที จนถึง 72
ชั่วโมงนั้น มหาโชดกก็ไม่บอกว่า ให้ทำอย่างไร คือ ให้นั่งเงียบไปเฉยๆ หรือนั่งภาวนาพุทโธ
หรือให้ทำอย่างไร
ตรงนี้
ผมยืนยันเลยว่า มหาโชดก “พบ” ข้อบกพร่องการสอนของพระพม่า จึงพยายามพัฒนาให้ดีขึ้น
แต่ด้วยความสมองหมา ปัญญาควายของมหาโชดก จึงไม่รู้จะพัฒนาอย่างไร ก็เลยทำมั่วๆ
ให้นั่งไปอย่างนั้นเอง
สำหรับที่มาของการพัฒนาแบบมั่วๆ
ดังกล่าว ขอให้ดูการตารางเปรียบเทียบวิสุทธิ 7 กับ วิปัสสนาญาณ 16 กันอีกสักครั้งหนึ่ง
ศีลวิสุทธิ
|
1. ปาฏิโมกขสังวรศีล
2. อินทรียสังวรศีล
3. อาชีวปาริสุทธิศีล
4. ปัจจัยสันนิสิตศีล
|
จิตตวิสุทธิ
|
- อุปจารสมาธิ
- อัปปนาสมาธิ
ในฌานสมาบัติ
|
ทิฏฐิวิสุทธิ
|
1. นามรูปปริจเฉทญาณ
|
กังขาวิตรณวิสุทธิ
|
2. นามรูปปัจจัยปริคคหญาณ
|
มัคคามัคคญาณทัสสนวิสุทธิ
|
3. สัมมสนญาณ
4. อุทยัพพยานุปัสสนาญาณ (ตรุณอุทยัพพยญาณ)
|
ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ
|
4. อุทยัพพยานุปัสสนาญาณ
(พลวอุทยัพพยญาณ)
5. ภังคานุปัสสนาญาณ
6. ภยตูปัฏฐานญาณ
7. อาทีนวานุปัสสนาญาณ
8. นิพพิทานุปัสสนาญาณ
9. มุจจิตุกัมยตาญาณ
10. ปฏิสังขานุปัสสนาญาณ
11. สังขารุเบกขาญาณ
12. สัจจานุโลมิกญาณ
|
ญาณทัสสนวิสุทธิ
|
13. โคตรภูญาณ
14. มัคคญาณ
15. ผลญาณ
16. ปัจจเวกขณญาณ
|
ขอให้ดูตรงจิตตวิสุทธิ
ตรงนี้ในคัมภีร์วิสุทธิมรรคก็คือ การปฏิบัติฌาน 1-8 แบบอนุโลม-ปฏิโลม ซึ่งอยู่ในส่วนของสมาธินิเทศ
มหาโชดกนั้น
เกลียดฌานแบบพระพม่า จึงไม่มีการทำสมถะกรรมฐาน หลอกตัวเองไปว่า
สามารถทำวิปัสสนากรรมฐานโดยไม่ผ่านสมถะกรรมฐานก็ได้
เมื่อไม่ผ่านฌาน
1-8 มาก่อน ก็ไม่มีทางที่จะไปวิปัสสนากรรมฐานได้
ดังนั้น มหาโชดกจึงไปคิดเอา การอธิษฐานว่า ขอให้จิตสงบเงียบ
ตั้งแต่ 5 นาที จนถึง 72 ชั่วโมงนั้น มาแทน
แต่อย่างที่ผมบอกไปแล้วหลายครั้งว่า
มหาโชดกไปเรียนที่ประเทศพม่า แบบไม่รู้ภาษาพม่า เพียง 9 เดือน แล้วจะได้อะไรกลับมา
ท่านก็ได้เพียง
“ความโง่” กลับมาเท่านั้น
ต่อมาคือ
ข้อความที่ขีดเส้นใต้สีแดงที่ว่า
ท่านเล่าว่า
เห็นพระสงฆ์เป็นจำนวนมาก อยู่ที่ศาลาโรงฉัน ท่านก็ไปร่วมอยู่กับพระเหล่านั้น ให้ท่านกำหนดว่า
“เห็นหนอๆ” ประมาณ ๖-๗ ครั้ง ภาพนั้นจึงค่อยๆ หายไป แสดงว่า สมาธิยังอ่อน
นี่ก็เป็นการโกหกคำโตของมหาโชดกอีกเช่นเคย
เป็นการโกหกที่จับได้จากความไม่สมเหตุสมผลให้การเขียนเอง
ตรงนี้เป็นการสอบอารมณ์ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับในทางโลกก็คือ
การสอบปากเปล่า คือถามกันไป ตอบกันมา การสอบแบบนี้ ไม่ใช่จะต้องมาปฏิบัติกันตรงนั้น
และแก้ไขกันตรงนั้น
มันจะต้องเป็นการแนะนำ
และให้ไปปฏิบัติต่อ แล้วเอามาคุยกันใหม่ในภายหลัง ข้อเขียนดังกล่าวจึงเป็นการเขียนที่โกหก
และเป็นการโกหกที่ไม่แนบเนียน
สำหรับการที่กล่าวว่า
เห็นหนอๆ แล้วพระหายไปก็เป็นการโกหกอีกเช่นเคย แต่จะไปเขียนรวมกันในบทความต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น