บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ความชอบกลของพระประยุทธ์

ในบทความนี้ จะวิพากษ์วิจารณ์ข้อเขียนของ 2 คนก็คงจะพอแล้ว  คุณ Stalwart - [16 ก.พ. 51 07:20:01] เข้ามาถามติดๆ กัน 2 ครั้ง  ผมเลยเอามารวมกันเลย เพราะ ถามสั้นๆ ดังนี้

หลวงพ่อสด สอนว่า นิพพาน เป็น นิจจัง สุขขัง อัตตา จริงหรือครับ ขอหลักฐานด้วย.................

คห.1 ช่วยแปล ให้ชัดๆ นะครับ .หลวงพ่อสดท่านสอนว่า นิพพานเป็นนิจจัง/สุขัง/อัตตาไม่ได้สอนว่า นิพพานเป็นอัตตา”...ผมไม่เข้าใจ..

ต่อมาเป็นความคิดเห็นที่ 8 ของคุณ Ritti Janson - [ 16 ก.พ. 51 08:21:13] เข้ามาสั้นๆ ง่ายๆ ว่า

ไอ้พวกกะล่อน

ความเห็นของ อันธพาล Ritti Janson ผมนำไปวิพากษ์วิจารณ์ไว้ต่างหากแล้ว ในบทความใกล้ๆ นี้ 

อันธพาล Ritti Janson ข่มหมูอยู่นาน คือ คุณรักเธอเสมอมานั้น ท่านก็สมองหมา ปัญญาควายพอๆ กันกับอันธพาล Ritti Janson  คือ ไม่มีความรู้ แต่อยากดัง ก็ไปเอาบทความของผมมาลง

เมื่ออันธพาล Ritti Janson เห็นเข้า อันธพาล Ritti Janson รู้ว่า ผมด่าเขา  แต่ผมไปด่าในบล็อกของผม อันธพาล Ritti Janson ไม่กล้าเข้า

พอคุณรักเธอเสมอมาเอามาลงที่นี่ ก็เหมือนเอาน้ำมันราดบนกองเพลิง อันธพาล Ritti Janson เข้ามาด่าจนแบบยกข้อมูลมากๆ เอาให้มั่วไว้ก่อน

คุณรักเธอเสมอมาก็ไปไม่เป็น ให้อันธพาล Ritti Janson ข่มหมูอยู่พักหนึ่ง

คุณสมถะเอาข้อมูลเข้ามาบ้าง  คราวนี้ อันธพาล Ritti Janson เปิดแน่บ หายศีรษะไปจากกระทู้เลย ทำเป็นให้ไปดูลิงก์อื่น

ไปดูก็เป็นลิงก์ตายสนิทไปแล้ว

ต่อไปเป็นคำถามของคุณ Stalwart ที่ถามว่า

หลวงพ่อสด สอนว่า นิพพาน เป็น นิจจัง สุขขัง อัตตา จริงหรือครับ ขอหลักฐานด้วย คห.1 ช่วยแปล ให้ชัดๆ นะครับ

หลวงพ่อสดท่านสอนว่า นิพพานเป็นนิจจัง/สุขัง/อัตตาไม่ได้สอนว่า นิพพานเป็นอัตตา”...ผมไม่เข้าใจ..

ก่อนอื่นข้อแก้ข่าวนิดหนึ่ง ผมเองก็เขียนผิดๆ ไปเยอะเหมือนกัน  ความจริงหลวงพ่อวัดปากน้ำไม่เคยสอนว่า นิพพานเป็นนิจจัง/สุขัง/อัตตา แต่ลูกศิษย์เป็นคนเขียนออกมาทำนองนั้น

คำสอนของหลวงพ่อวัดปากน้ำสามารถตีความได้อย่างนั้น

พูดอีกที หลวงพ่อไม่ได้สอนว่านิพพานเป็นนิจจัง สุขัง อัตตา แต่คำสอนของหลวงพ่อวัดปากน้ำสามารถตีความได้อย่างนั้น  ลูกศิษย์ก็จึงเอามาเขียน  ผมคนหนึ่งก็เขียนมาอย่างนั้น

หลักฐานสนับสนุน

1) ผมอ่านทั้งหนังสือกัณฑ์เทศน์ กับหนังสือของหลวงพ่ออีก 4 เล่ม ไม่พบข้อความที่หลวงพ่อสอนว่า นิพพานเป็นนิจจัง สุขัง อัตตา

2) ในหนังสือวิชชามรรคผลพิสดารเล่ม 1 บทที่ 10 การพิจารณาพระไตรลักษณ์ หลวงพ่อเขียนไว้ดังนี้

กาย ๔ เบื้องต้น คือ กายมนุษย์  กายทิพย์ กายปฐมวิญญาณหยาบ และกายปฐมวิญญาณละเอียด เป็นกาย อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา

นอกเหนือจากกายทั้ง ๔ นี้ออกไป คือ กายธรรมถึงกายธรรมละเอียดๆๆ และกายธรรมละเอียดเข้าไปทุกกายนั้น เป็นกาย นิจฺจํ สุขํ อตฺตา แท้

กายธรรมถึงกายธรรมอรหัตต์ เป็นผู้บอกว่า ๔ กายข้างต้นเป็นกาย อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา

แล้วพิจารณาพระไตรลักษณ์ และพิจารณาธรรมที่ตรงกันข้ามกับพระไตรลักษณ์ คือ นิจฺจํ สุขํ และอตฺตา สอดใส่ไปตามประเภทของกายทุกกาย คือ ถ้ากายตกอยู่ในประเภท อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา คือ ๔ กายข้างต้นนั้น ก็พิจารณาพระไตรลักษณ์

ส่วนกายที่ตกอยู่ในประเภทที่ตรงกันข้าม คือ นิจฺจํ สุขํ อตฺตา คือ ตั้งแต่กายธรรมเป็นต้นไป ก็พิจารณาตาม นิจฺจํ สุขํ อตฺตา

จะเห็นว่า หลวงพ่อวัดปากน้ำเขียนว่า ถ้ากายตกอยู่ในประเภท อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา คือ ๔ กายข้างต้นนั้น ก็พิจารณาพระไตรลักษณ์

ส่วนกายที่ตกอยู่ในประเภทที่ตรงกันข้าม คือ นิจฺจํ สุขํ อตฺตา คือ ตั้งแต่กายธรรมเป็นต้นไป ก็พิจารณาตาม นิจฺจํ สุขํ อตฺตา

หลวงพ่อก็บอกชัดเจนว่า กายมนุษย์ กายทิพย์ กายรูปพรหม กายอรูปพรหม 4 กาย ก็พิจารณาไปตามพระไตรลักษณ์  ส่วนกายตรงข้ามพิจารณาตามนิจจัง สุขัง อัตตา

3) ในหนังสือคู่มือนิพพาน หลวงพ่อวัดปากน้ำเขียนเกี่ยวกับนิพพาน ไว้ดังนี้

คำที่เกี่ยวกับนิพพานมีอยู่ 3 คำที่จะอธิบายในช่วงนี้คือ “อายตนะนิพพานพระนิพพาน” และ “นิพพาน

สถานที่อันเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้าเรียกว่า “อายตนะนิพพาน” ส่วนพระพุทธเจ้าที่ประทับอยู่ในอายตนะนิพพานนั้น เรียกว่า พระนิพพาน

หลวงพ่อวัดปากน้ำยังกล่าวอีกว่า อายตนะนิพพาน คือ ที่ประทับหรือที่อยู่ของพระพุทธเจ้า และพระพุทธเจ้าที่ประทับอยู่ในนิพพานนั้นก็คือ พระนิพพาน

สำหรับคำว่า “นิพพาน” ก็หมายถึงทั้งอายตนะนิพพานและพระนิพพาน ทำให้กล่าวถึงได้สะดวก

คำว่า “นิพพาน” ในทางภาษาศาสตร์ เราเรียกว่า คำจ่ากลุ่ม  ขอเปรียบเทียบกับ ข้าวซึ่งเป็นคำจ่ากลุ่มของ ข้าวเจ้า ข้าวเหนียว ฯ เป็นต้น

ขอให้ผู้อ่านลองสังเกตให้ดี  ไม่มีพุทธวิชาการหรือนักปริยัติผู้ใดอธิบาย “นิพพาน” ได้ชัดเจนกว่านี้ พุทธวิชาการกับนักปริยัติจะมั่วนิ่มอธิบายไป

ที่นี้ พระนิพพานหรือพระพุทธเจ้ากับพระอรหันต์จะต้องไปอยู่ในอายตนะนิพพานด้วย “ธรรมกาย” หรือ “กายธรรมพระอรหัต”  จึงก็มีการตีความไปว่า หลวงพ่อวัดปากน้ำสอนว่านิพพานเป็นนิจจัง สุขัง อัตตา

แล้วทำไมเวลาโจมตีจึงโจมตี หลวงพ่อวัดปากน้ำสอนว่า “นิพพานเป็นอัตตา”

อันนี้เป็นความชอบกลส่วนตัวของพระพรหมคุณาภรณ์-พระธรรมปิฎก-พระประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหอกเอาคำนี้เข้ามาโจมตี

พระประยุทธ์รู้ว่า ถ้าพิจารณากันในทางภาษาแล้ว ข้อความที่ว่า “นิพพานเป็น นิจจัง สุขัง อัตตา” นั้นถูกต้องแล้ว  เพราะเฉพาะข้อความที่ว่า “นิพพานเป็นนิจจัง สุขัง” นั้น ทุกคนยอมรับกันหมดว่าถูกต้อง

พระเลวๆ รูปนี้ ก็เอาข้อความที่ถูกต้องออกไปก่อน ให้เหลือแต่คำที่มีปัญหาคือ “นิพพานเป็นอัตตา

อันที่จริงแล้ว ข้อความที่ว่า “นิพพานเป็นอัตตา” ก็ยังคงถูกต้องอยู่ถ้าจะพิจารณากันอย่างซื่อตรง  แต่พระประยุทธ์หาความซื่อตรงในทางวิชาการไม่ได้

ก็ไปเอา “อัตตาแบบพราหมณ์” ใส่เข้าไป  เอา “ความหมายของอัตตา” ที่ใช้กันผิดๆ ในชีวิตประจำวันใส่เข้าไป

นี่ก็คือความชอบกลของพระประยุทธ์รูปนี้..






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น